DÂN CHỦ HÌNH THỨC, NGỤY DÂN CHỦ, DÂN CHỦ CÔN ĐỒ

Những tiếng nói bị dập tắt-Vũ Hoàng  Xã hội dân sự và công việc từ thiện-Kính Hòa  Thời cơ đã đến cho một chế độ đa đảng ở VN?-Gia Minh, RFA

Nhân quyền ở Việt Nam

Nội lực nhân quyền chưa đủ mạnh’(BBC)

Nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam cho rằng áp lực đấu tranh cho nhân quyền ở trong nước còn chưa đủ mạnh so với áp lực quốc tế.

-Tổ chức Ân Xá Quốc Tế – Việt Nam: Các tài liệu báo cáo vẫn còn nhiều người bị bỏ tù vì lên tiếng(DL)

DÂN CHỦ HÌNH THỨC, NGỤY DÂN CHỦ, DÂN CHỦ CÔN ĐỒ

Vương Trí Dũng

soi Tôi không phải là người nghiên cứu, nên không dám mạn bàn về “dân chủ”. Nhưng hôm 5-11 xem truyền hình nghe thấy vị đại biểu quốc hội kiến giải “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”, và vị trong quân phục nhà binh nói rằng “Quân đội trung thành với đảng” là đương nhiên, rồi kết luận rằng đa số ý kiến đồng ý ghi vào Hiến pháp hai điều vừa nêu, làm tôi sợ toát mồ hôi mà phải thốt ra mấy lời nhận xét dưới đây. Vốn không phải là người nghiên cứu lý luận nên tôi chỉ đưa ra những nhận xét ngắn gọn và nhường sự kiến giải cũng như phán xét cho các bạn đọc.

Lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Dân chủ hình thức và ngụy dân chủ

Ai cũng biết việc lấy ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp vừa qua là hình thức và ngụy dân chủ. Việc đáng nói hơn là phí phạm thời gian công sức tiền bạc của nhân dân. Bởi vì:

1. Việc soạn thảo Hiến pháp không phải là toàn dân cùng viết Hiến pháp mà lại đi lấy ý kiến góp ý của từng hộ gia đình. Như vậy là đẽo cày giữa đường.

2. Việc soạn thảo Hiến pháp là của một nhóm các chuyên gia khoa học, dựa trên các Hiến pháp của các nước văn minh đã được kiểm nghiệm thực tế, mà soạn thảo ra Hiến pháp phù hợp cho nước nhà.

3. Quyền dân chủ thực sự của người dân chính là bỏ phiếu lựa chọn Hiến pháp.

Thế nhưng vừa qua những người cầm quyền đã làm một việc vô tiền khoáng hậu:

4. In bản dự thảo Hiến pháp phát cho từng hộ gia đình để góp ý đến từng câu chữ Hiến pháp.

5. Nhưng rồi sau đó tất cả các ý kiến đóng góp bị ném bỏ bởi một kết luận chung chung không có số liệu thông kê cụ thể.

6. Tất cả những điều quan trọng cốt lõi nhất mà người dân đã góp ý như: Bỏ điều 4, Đất đai đa sở hữu, Quân đội chỉ trung thành với tổ quốc chứ không trung thành với đảng… thì không được đưa vào bản Dự thảo Hiến pháp.Thay vào đó là ý kiến đã có sẵn của ban soạn thảo.

7. Quan trọng nhất là người dân không được quyền bỏ phiếu thông qua Hiến pháp.

Những người cầm quyền hiện nay biết rõ rằng nếu để cho toàn dân phúc quyết Hiến pháp thì sẽ là một bản Hiến pháp hoàn toàn mới. Vậy nên họ mới để cho Quốc hội thông qua bản Hiến pháp cũ. Nếu đã vậy thì nói “toạc móng heo”ra cho xong từ đầu là dân không được quyền phúc quyết Hiến pháp. Việc gì phải bày ra trò dân chủ giả vờ để phí phạm thời gian công sức tiền bạc của dân. Nhân dân biết rất rõ tất cả.

Công luận truyền thông: Cả vú lấp miệng em hay là thủ pháp đánh hội đồng

Việc chỉ độc diễn một chiều trên phương tiện truyền thông, không cho đối thủ mảy may cơ hội xuất hiện, rồi kết luận rằng đa số đồng ý là điều đặc trưng trong suốt mấy chục năm qua ở nước ta.

Việc góp ý Dự thảo Hiến pháp vừa qua cũng không tránh khỏi kết cục này. Trên truyền hình, trên các trang báo của chính quyền, chỉ đưa những ý kiến ủng hộ cho bản Dự thảo Hiến pháp. Những ý kiến phản bác không bao giờ có cơ hội được trình bày. Hơn thế nữa còn bị tất cả các phương tiện xúm vào chỉ trích. Một kiểu cả vú lấp miệng em hay là một thủ pháp đánh hội đồng.

Có điều, những người đang cầm quyền phải biết rằng, thời nay không phải là những thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước. Tiến bộ công nghệ đã cho phép con người truy cập thông tin khắp mọi lúc mọi nơi. Bởi vậy không thể bưng bít thông tin và không dễ gì lừa gạt được dân. Càng diễn trò độc thoại một chiều càng tự mình đánh mất uy tín trước nhân dân.

Tự phê bình, phê bình, lấy ý kiến quần chúng: Thủ đoạn đấu đá chính trị trá hình

Tự phê bình là một khái niệm mang tính luân lý, không phải là một điều khoản luật pháp. Nhưng những người “cộng sản dân chủ tập trung” thường sử dụng nó như là một thủ đoạn chính trị. Mục đích sâu xa của họ là từ tự phê bình đi đến phê bình rồi nhân đó đấu tố loại bỏ đối thủ chính trị. Còn gian xảo hơn, dưới chiêu bài “ý kiến quần chúng” họ làm nên “đa số giả tạo” để kết tội những người đối lập. Lịch sử nhân loại đã chứng kiến những thảm cảnh thanh trừng của Cách mạng văn hóa ở Liên xô những năm 1935-1939, ở Cách mạng văn hóa Trung quốc những năm 1966- 1970 và Cải cách ruộng đất ở Việt nam những năm 1954-1956.

Một vài nhận xét

Dân chủ hình thức làm tốn kém thời gian công sức tiền bạc của nhân đân đã là một tội lớn. Ngụy dân chủ cộng thêm lừa đảo nên càng nặng tội bội phần. Nhưng sử dụng thủ đoạn tự phê bình để đi đến phê bình nhằm đưa ra đấu tố, và giả vờ lấy ý kiến quần chúng để trắng trợn tuyên bố đa số ủng hộ, rồi loại bỏ đối thủ, tự gọi là dân chủ – thì đó không còn là dân chủ hình thức, không còn là ngụy dân chủ mà đó chính là dân chủ côn đồ.

Và đôi điều nhắn nhủ

Những người cầm quyền hiện nay biết rất rõ rằng họ không thể cản được tiến trình dân chủ hóa, chỉ có thể làm chậm lại mà thội. Họ đang đợi chờ cái ngày ắt phải đến, cáo chung cho cái gọi là “dân chủ tập trung”. Đề nghị họ tự thay đổi ngay từ bây giờ để phải từ bỏ quyền lực thì không bao giờ họ chấp nhận. Điều mà họ có thể làm để giảm bớt sự truy cứu của lịch sử chính là hãy dân chủ hóa ngay trong đảng cầm quyền. Tiến hành bầu cử tự do thực sự trong toàn đảng. Bằng cách đó họ có được một chính quyền mới khả dĩ hơn. Nhưng cũng chính như vậy, họ đã đặt hòn đá tảng khởi đầu cho một tiến trình dân chủ, điều có thể cáo chung cho chính họ nhưng ắt sẽ giải phóng sự trói buộc dân tộc từ mấy chục năm vừa qua, và như vậy, sẽ giúp cho dân tộc bắt kịp bước đi nhân loại.

V.T.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

http://boxitvn.blogspot.com/2013/11/dan-chu-hinh-thuc-nguy-dan-chu-dan-chu.html#more

Xã hội dân sự và công việc từ thiện

Kính Hòa, phóng viên RFA
2013-11-07

kinhhoa11072013.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

lu-lut-1-305.jpg

Người dân tự nguyện cứu trợ lũ lụt ở Hà Tĩnh sau cơn bão số 10 hồi cuối tháng 9 năm 2013.

RFA

Vai trò của các tổ chức dân sự là vô cùng lớn lao trong việc tương trợ xã hôi, đặc biệt là các tổ chức tôn giáo. Tuy nhiên hoạt động đó tại Việt Nam thực sự không dễ dàng.

Ngăn cản cứu trợ

Mỗi năm đến hẹn, những cơn bão từ biển Đông lại tràn lên đất liền, tàn phá cả một dãy duyên hải miền Trung. Công tác báo bão trong thời buổi tin học này đã nhanh hơn rất nhiều so với chục năm trước, khi mà những cơn bão có thể ập vô bất ngờ. Việc đó làm tránh được nhiều tổn thất về nhân mạng và của cải. Tuy vậy, những thiệt hại về mùa màng nhà cửa cũng thường rất nặng nề không tránh khỏi. Cứu giúp những người nghèo sau bão tố thiên tai là một công việc quan trọng cần sự huy động sức lực của toàn xã hội.

Chính trong bối cảnh đó mà những hoạt động dân sự đóng vai trò quan trọng. Các hoạt động dân sự xuất phát từ ý tưởng cá nhân, huy động sự đóng góp của cá nhân, với chỉ một nguyên tắc là tình thương nhằm cứu giúp những đồng bào kém may mắn. Một điều quan trọng nữa là các hoạt động này không làm tiêu tốn một đồng nào của ngân sách nhà nước, mà ở một quốc gia đang phát triển như Việt nam, ngân sách đó cần thiết cho những hoạt động lớn lao hơn.

Tuy vậy, những hoạt động dân sự như thế không hề dễ dàng ở Việt Nam.

Họ bắt ép phải đem về phường và cùng với Nhà nước đứng phân phối theo danh sách như thế nào đó.
-HT Thích Không Tánh

Trong mùa mưa lũ năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã bị nhà cầm quyền ngăn cản khi mang hàng cứu trợ đến với đồng bào miền Trung, Và Giáo hội cho biết rằng đây không phải là lần đầu tiên bị ngăn trở như vậy. Hòa thượng Thích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ Thiện – Xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất nói với đài Á châu tự do:

Hằng chục năm rồi, khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đi đến đâu cứu trợ (có những lần ra ngoài bắc Nghệ An, Thanh Hóa… bị bão lụt nặng), có những lần họ lấy luôn mì hay gạo đem về phường. Cuối cùng có quí vị ở hải ngoại lên tiếng hay sao đó khiến gây ảnh hưởng thế nào đó, họ lại đem quà, mì trả lại cho mình phát. Nhưng đi đâu họ cũng gây nhiều khó khăn, giám sát rất chặt chẽ.

Họ bắt ép phải đem về phường và cùng với Nhà nước đứng phân phối theo danh sách như thế nào đó. Bên chúng tôi không đồng ý. Khi bà con tụ lại tại địa điểm mình tổ chức phát quà, công an ép bà con phải về phường hết, không được ở tại điểm đó.”

Các thành viên của đoàn cứu trợ đã kiên nhẫn thực hiện ước nguyện từ thiện của mình. Cuối cùng thì phẩm vật cũng đến được những người dân đang thiếu thốn. Nhưng hình ảnh hàng chục công an bao vây các nhà sư mang hàng cứu đói đến vùng có thiên tai quả là một nghịch lý.

Tham nhũng hàng cứu trợ

lu-lut-2-250.jpg
Lũ lụt ở Hà Tĩnh sau cơn bão số 10 hồi cuối tháng 9 năm 2013. RFA PHOTO.

Trong khi đó, theo báo mạng Quảng Bình Ngày Nay, cũng trong đợt bão vừa qua, cán bộ nhà nước ở thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc, Huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã giữ lại tất cả những phẩm vật của những nhà hảo tâm, rồi đem bán lại cho những người dân đang cần được cứu trợ.

Hành động tham nhũng không những phẩm vật cứu trợ mà còn đối với các dự án dân sinh, đã được nhiều người nói đến. Anh Nguyễn Huỳnh Thuật, người đã phát động thành công một phong trào dân sự cứu rừng Nam Cát tiên nói với chúng tôi về sự cần thiết của phong trào dân sự để bù đắp cho những khiếm khuyết của bộ máy nhà nước, cồng kềnh mà thiếu hiệu quả, lại nhiều rủi ro tham ô nhũng lạm, nhất là trong một xứ sở quyền cai trị của một đảng là tuyệt đối:

“Rất cần những người có tâm huyết vì nước vì dân đứng ra hoạt động để bổ sung cho những khiếm khuyết của nhà nước hay những điều mà các lãnh đạo không thể quan tâm được. Ví dụ như có những người tự nguyện lên vùng sâu vùng xa giúp trẻ em đi học, hay là mang những em đã bỏ học trở lại trường. Vừa rồi trong mùa mưa lũ miền Trung có những cá nhân đi làm việc đó bằng tiền túi của mình. Nhà nước thì cũng có những chương trình nhà tình thương, chia tiền giúp người dân vùng lũ nhưng lại bị tham nhũng.”

Nhà nước thì cũng có những chương trình nhà tình thương, chia tiền giúp người dân vùng lũ nhưng lại bị tham nhũng.
-Anh Nguyễn Huỳnh Thuật

Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành hẳn một nghị định từ năm 2008 về việc cứu trợ, trong đó có nghiêm cấm các hành vi ăn chận tiền và hàng cứu trợ. Năm năm đã trôi qua và những hành vi đó vẫn không thể tránh được. Nhưng khi những cá nhân đi làm từ thiện thì không thể có chuyện tham nhũng tiền túi của chính họ được. Đó là một điều rất rõ ràng.

Một cơ cấu ngoại vi của đảng cộng sản được đề cập rất nhiều trong nghị định về cứu trợ của chính phủ Việt Nam, đó là Mặt trận Tổ quốc. Đây là tổ chức trên danh nghĩa tập hợp tất cả các hiệp hội, đoàn thể, tổ chức xã hội… nhưng nó vẫn là một cơ cấu hành chính, mà theo ông Lê Hiếu Đằng một thành viên lâu năm của Mặt trận này, nó không phải là tổ chức dân sự.

Hòa thượng Thích Không Tánh có nói rằng khi lực lượng chức năng đến ngăn cản nhóm của ông thực hiện việc cứu trợ, họ có nói rằng Giáo hội này không có giấy phép. Hòa thượng nói tiếp:

“Chúng tôi nói truyền thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là dân lập, nó đã có từ lâu đời rồi. Chúng tôi không có thỏa hiệp, không có kết hợp với tổ chức chính trị hay chế độ nào bởi vì như thế mang tính cách tuyên truyền chính trị.”

Bản chất của các tổ chức dân sự lại chính là dân lập và độc lập. Chính sự độc lập và tính dân sự ấy làm cho công việc từ thiện tránh được nạn nhũng lạm như vừa xảy ra tại Quảng Bình.

Trong một lần tìm hiểu về phong trào sách hóa nông thôn do ông Nguyễn Quang Thạch chủ xướng, chúng tôi biết rằng ông Thạch rất coi trọng các tổ chức tôn giáo trong hoạt động dân sự. Trong thực tế, các nhà chùa, nhà thờ đã đóng góp rất nhiều cho công việc cứu trợ nói riêng, và các hoạt động tương trợ xã hội nói chung.

Trong câu chuyện thành công của nhóm dân sự Cứu Nam Cát Tiên do anh Nguyễn Huỳnh Thuật khởi xướng, có nhiều những người đồng lý tưởng họp lại với nhau. Những sáng kiến cá nhân sẽ được khuếch lên nhiều lần khi những cá nhân đó có tổ chức. Và có vẻ như sự tổ chức đó lại là nỗi e ngại của nhà cầm quyền.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/civil-society-in-the-salvation-kh-11072013095231.html

 

Những tiếng nói bị dập tắt

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2013-11-07

11072013-silenc-voic-pris-of-con.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

Buổi họp của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council)

Buổi họp của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council)

(United Nations Human Rights Council)

Nghe bài này

Vào ngày 7/11, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vừa ra bản thông cáo báo chí với nội dung Việt Nam cần phải chấm dứt ngay việc đàn áp những tiếng nói đối kháng và ngay lập tức phải có những biện pháp bảo vệ các nhà đấu tranh khỏi sự sách nhiễu hay bỏ tù, chỉ bởi họ lên tiếng thực hiện quyền của mình. Để có thêm thông tin về thông cáo báo chí này, Vũ Hoàng phỏng vấn bà Isabelle Arradon, phó giám đốc của Ân Xá Quốc Tế phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Vẫn chưa có tự do ngôn luận và nhân quyền

Trước hết, bà Isabelle Arradon cho biết nội dung chính trong thông cáo báo chí lần này. Phần chuyển ngữ do Thanh Trúc thực hiện:

Bản báo cáo mới của tổ chức Ân Xá Quốc Tế có phần nói về “những tiếng nói bị dập tắt” mô tả việc hàng trăm người bị bắt giữ, sách nhiễu, giam cầm… chúng tôi thấy rằng, trong vòng vài năm qua, vì lên tiếng với những suy nghĩ khác biệt mà có đến 75 người ở Việt Nam bị bỏ tù, đơn giản là họ chỉ thể hiện quyền bày tỏ của mình một cách ôn hòa. Chúng tôi gọi họ là những tù nhân lương tâm và chúng tôi kêu gọi Việt Nam hãy thả tự do cho họ ngay lập tức và một cách vô điều kiện.

Vũ Hoàng: Theo bà, tại sao Tổ chức Ân Xá Quốc tế lại ra bản thông cáo báo chí vào thời điểm này? Việc ra thông cáo này cũng gần với thời điểm Hội đồng Nhân quyền LHQ chuẩn bị bỏ phiếu cho VN vào Hội đồng này ngày 12/11 tới đây, bà nghĩ rằng thông cáo này sẽ có tác động như thế nào đến Việt Nam?

Chúng tôi rất quan ngại về tình hình tại Việt Nam vài năm qua khi ngày càng có nhiều nhà đấu tranh dân chủ, chính trị bị bắt giữ chỉ với nguyên nhân là họ có những ý kiến đối kháng… quan trọng hơn đây là thời điểm mà Việt Nam đang kiếm tìm một ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ

Isabelle Arradon

Isabelle Arradon: Lý do mà chúng tôi phổ biến bản thông cáo này là vì chúng tôi rất quan ngại về tình hình tại Việt Nam vài năm qua khi ngày càng có nhiều nhà đấu tranh dân chủ, chính trị bị bắt giữ chỉ với nguyên nhân là họ có những ý kiến đối kháng… quan trọng hơn đây là thời điểm mà Việt Nam đang kiếm tìm một ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ và cam kết thực hiện đầy đủ những điều luật quốc tế về nhân quyền.

Bà Isabelle Arradon, phó giám đốc của Ân Xá Quốc Tế phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Bà Isabelle Arradon, phó giám đốc của Ân Xá Quốc Tế phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. (Twitter)


Việt Nam cần phải đảm bảo rằng Việt Nam hoàn toàn tôn trọng quyền tự do ngôn luận, chẳng hạn, trường hợp của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, một nhà đấu tranh cho quyền của người lao động bị giam tù 7 năm từ hồi năm 2010 với cáo buộc dải tờ rơi để đòi hỏi điều kiện làm việc tốt hơn và thu nhập cao hơn cho người lao động. Anh thấy đó, Việt Nam không có đủ các căn cứ để bỏ tù người ta một cách lâu như vậy. Vì vậy, giờ là lúc đòi hỏi Việt Nam cần phải tuyệt đối tôn trọng những nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế.

Hiện tại, chúng tôi cần thấy VN phải tuân thủ những cam kết nhân quyền tại chính trong nước của mình trước đã, chẳng hạn, Việt Nam phải để người dân tự do bày tỏ ý kiến cá nhân…đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi VN phải trả tự do ngay lập tức cho những tù nhân chính trị

Isabelle Arradon

Vũ Hoàng: Thưa bà, việc tổ chức Ân Xá Quốc Tế ra thông cáo này cũng trùng với thời điểm Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW có bức thư gửi tới Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng với những khuyến nghị liên quan tới chiếc ghế trong hội đồng Nhân quyền LHQ mà Việt Nam đang tìm kiếm. Bà đánh giá ra sao về vai trò của các tổ chức quốc tế như vậy đối với Việt Nam?

Isabelle Arradon: Việt Nam đang muốn đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong LHQ và muốn tìm kiếm sự ủng hộ nhất là về vấn đề nhân quyền, điều quan trọng là Việt Nam cần phải tuân thủ những cam kết của quốc tế về nhân quyền. Tuy vậy, chúng tôi lại chưa thấy sự cam kết tuyệt đối cũng như các trách nhiệm mà chính phủ Việt Nam đang thực hiện. Hiện tại, chúng tôi cần thấy Việt Nam phải tuân thủ những cam kết nhân quyền tại chính trong nước của mình trước đã, chẳng hạn, Việt Nam phải để người dân tự do bày tỏ ý kiến cá nhân… đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho những tù nhân chính trị. Nếu làm được như vậy, chứng tỏ Việt Nam mới có được những dấu hiệu tích cực trong việc thực thi các quyền cũng như nghĩa vụ về mặt nhân quyền quốc tế.

Chúng tôi cũng đã có những báo cáo gửi tới Việt Nam khuyến nghị những thay đổi chẳng hạn Hiến pháp Việt Nam phải bảo vệ quyền cho những người muốn tự do bày tỏ ý hay biểu đạt ý kiến

Isabelle Arradon

Một điểm khác tôi cũng muốn nhắc tới ở đây là tổ chức Ân Xá Quốc Tế vẫn đang theo dõi Việt Nam trong việc bàn thảo sửa đổi Hiến pháp. Chúng tôi cũng đã có những báo cáo gửi tới Việt Nam khuyến nghị những thay đổi chẳng hạn Hiến pháp Việt Nam phải bảo vệ quyền cho những người muốn tự do bày tỏ ý hay biểu đạt ý kiến. Bên cạnh đó, Hiến pháp Việt Nam cũng cần phải được củng phải được tu chính sao cho phù hợp với những gì Việt Nam đã và đang cam kết theo Công Ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.

Vũ Hoàng: Cám ơn những gì bà vừa trình bày, đó là những gì từ góc độ của Ân Xá Quốc Tế, nhưng theo bà, bản thân Việt Nam cần làm những gì để cải thiện những vấn đề về nhân quyền trong nước?

Isabelle Arradon: Trong bản báo cáo gửi tới Việt Nam chúng tôi có những khuyến nghị chi tiết rằng những nhà vận động dân chủ, tù nhân chính trị hay các nhân vật cổ vũ tự do tôn giáo không bị sách nhiễu, không bị phân biệt đối xử. Bản khuyến cáo của chúng tôi cũng có những điều khoản để giải quyết những tình hình cụ thể trong nước, như sửa đổi những điều luật mơ hồ mà Việt Nam sử dụng để bắt giữ các nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa. Đồng thời, việc sửa đổi Hiến pháp mà Quốc hội Việt Nam đang tiến hành cũng cần tập trung vào chỉnh sửa những điều khoản sao cho đi đúng với những Công Ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.

Vũ Hoàng: Xin cám ơn bà rất nhiều.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/silenc-voic-pris-of-con-11072013081647.html

Thời cơ đã đến cho một chế độ đa đảng ở VN?

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-11-07

11072013-rig-tim-for-opp-party.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

Thanh niên, sinh viên xuống đường phản đối TQ lấn chiếm lãnh hải Việt Nam

Thanh niên, sinh viên xuống đường phản đối TQ lấn chiếm lãnh hải Việt Nam

AFP

Nghe bài này

Những người quan tâm tình hình chính trị tại Việt Nam tiếp tục bàn về chủ trương đa nguyên- đa đảng tại Việt Nam. Theo những người ủng hộ việc thành lập một đảng chính trị hoạt động công khai với đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay thì thời cơ đã chín muồi cho việc đó cũng như lòng dân mong muốn.

Thời cơ

Người gây xôn xao dư luận với chủ trương thành lập một chính đảng tại Việt Nam để hoạt động đối lập với đảng cầm quyền hiện thời là ông Lê Hiếu Đằng. Theo ông này thì thời cơ cho một đảng chính trị hoạt động công khai như thế đã chín muồi.

Tuy nhiên đối với blogger Nguyễn Thiện Nhân, người đưa ra góp ý xây dựng cương lĩnh cho đảng dân chủ- xã hội mà ông Lê Hiếu Đằng chủ xướng lại cho rằng thời cơ ấy vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nhà nước hiện nay:

Thời cơ chín muồi nhưng thông tin không đến từng người dân được. Thông thường qua mạng Internet, nhưng mạng bị chặn, bị tường lửa… nên số người tiếp cận được thông tin này còn quá ít; từ đó không dẫn đến một phong trào đủ mạnh, một số lượng đủ mạnh. Chỉ có khi nào truyền thông được mở ra để người Việt Nam có thể tiếp cận được thông tin để họ cùng có ý kiến, cùng có quan điểm, có quyết định gia nhập hay không. Lúc đó mới thể hiện được tinh thần làm chủ của người dân, ý dân thế nào, người dân có chấp nhận đa đảng hay không.

Chủ tịch nước  Việt Nam Trương Tấn Sang. AFP
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang. AFP


Thời cơ chín muồi nhưng thông tin không đến từng người dân được. Thông thường qua mạng Internet, nhưng mạng bị chặn, bị tường lửa… nên số người tiếp cận được thông tin này còn quá ít; từ đó không dẫn đến một phong trào đủ mạnh, một số lượng đủ mạnh

blogger Nguyễn Thiện Nhân

Chứ không đủ lượng người thì làm thế nào để giải quyết tình huống thời cơ đã đến? Bây giờ nếu nhà nước cứ chặn thông tin như thế này, số người không đủ thì những người mong muốn, có tâm huyết họ phải dùng cách khác. Ví dụ họ phải dùng tính mạng, chứ đấu tranh hoài không được thì sao! Tất nhiên cuối cùng Việt Nam cũng có lối ra thôi. Nếu như đảng Cộng sản mở ra sớm thì sẽ đỡ đi những tính mạng đó; còn vẫn tình huống này thì người ta phải ngã xuống thôi.

Còn giáo sư Hán Nôm Trần Khuê, phó tổng thư ký Đảng Dân chủ Thế Kỷ 21 do ông Hoàng Minh Chính tuyên bố phục hoạt hồi tháng 6 năm 2006, nói về điều này như sau:

Tôi chỉ nhắc câu nói của cố thủ tướng Anh Churchill mà tôi cho là thú vị: ‘Bi quan thì thấy khó khăn trong từng cơ hội, còn lạc quan thì thấy cơ hội trong từng khó khăn’. Vậy thì cùng một hiện tượng, trạng thái, sự kiện thôi nhưng tùy theo người ta bi quan hay lạc quan mà nhìn khác. Còn đối với tôi như chuyện họ trả tự do cho Phương Uyên và mai kia trả tự do cho nhiều người nữa. Điều đó phù hợp xu thế của xã hội và sớm muộn gì cũng phải xảy ra. Tôi thấy vừa rồi họ đi những nước cờ hay, và tôi đang xem sắp tới họ đi nước cờ đại xá thế nào. Nói đại xá và trả tự do cho những tù chính trị, lương tâm như Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân… Đó là xu thế tốt. Còn nếu vẫn giữ những người đó và thả bọn tham nhũng… lại là xu thế khác.

Tôi đang xem sắp tới họ đi nước cờ đại xá thế nào. Nói đại xá và trả tự do cho những tù chính trị, lương tâm như Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân… Đó là xu thế tốt. Còn nếu vẫn giữ những người đó và thả bọn tham nhũng… lại là xu thế khác.

GS Trần Khuê

Cho nên nhìn vào ván cờ đại xá sắp tới người ta sẽ phán đoán tình hình sẽ tốt lên hay xấu đi. Cũng như nước cờ sửa hiến pháp sắp tới, nếu nước cớ cao người ta sẽ sửa một cách nghiêm chỉnh, còn nếu sửa một cách hình thức là nước cờ thấp. Đi thấp đi cao hiện nay nằm trong tay những người cầm quyền. Nếu người ta đi những nước cờ cao, nước cờ tốt thì tình hình tốt lên; còn đi những nước cờ thấp thì tình hình trì trệ. Thế thôi!

An ninh làm hàng rào ngăn chặn người dân đến dự phiên xử LS. Lê Quốc Quân hôm 02/10/2013 tại Hà Nội. AFP
An ninh làm hàng rào ngăn chặn người dân đến dự phiên xử LS. Lê Quốc Quân hôm 02/10/2013 tại Hà Nội. AFP


Ý dân

Một trong những đánh giá của những người cho rằng thời cơ đã chín muồi cho một đảng chính trị đối lập tại Việt Nam ra đời còn là lòng dân đã quá chán ngán hành xử của Đảng Cộng sản Việt Nam lâu nay.

Blogger Nguyễn Thiện Nhân có đánh giá như sau:

Người dân cũng hiểu ra, họ nhìn thấy những kết quả, những hiện tượng trong xã hội và hiểu được rằng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản không còn khả thi nữa. Đó là điều tôi nghĩ cũng đông đảo người dân hiểu được; tuy nhiên lý luận họ không đủ khả năng lý luận, chỉ cảm nhận về mặt hình thức như vậy thôi.

Trong khi đó giáo sư Trần Khuê có phân tích cụ thể hơn về nhìn nhận của người dân trong xã hội về các vấn đề chính trị- xã hội của đất nước như sau:

ở Việt Nam đặc biệt hơn ( như tôi đã nói nhiều lần), gần chết mới nổi giận, mà nổi giận thì rắc rối lắm. Nếu ở trên điều chỉnh tốt, đúng là sẽ diễn biến một cách hòa bình, chuyển biến tốt; còn nếu không sẽ bùng nổ xã hội, gây ra nhiều thiệt hại chung

giáo sư Trần Khuê

Có ít nhất ba loại. Thứ nhất loại luôn lên tiếng, người ta tưởng nguy hiểm nhưng không có gì nguy hiểm vì có gì người ta nói ra cả rồi. Loại không nói năng gì cả, thấy khó chịu cứ nén ép lại. Loại này đông lắm. Tôi cho nén ép rất nguy hiểm. Nguy hiểm ở chỗ nén ép phải xả xú báp, phải xì hơi. Còn tầng lớp ở giữa đại khái, gió chiều ngào theo chiều ấy, bên nào mạnh thì theo bên đó.

Theo tôi tình hình đó ở nước nào cũng có, ở Việt Nam cũng có; nhưng ở Việt Nam đặc biệt hơn ( như tôi đã nói nhiều lần), gần chết mới nổi giận, mà nổi giận thì rắc rối lắm. Nếu ở trên điều chỉnh tốt, đúng là sẽ diễn biến một cách hòa bình, chuyển biến tốt; còn nếu không sẽ bùng nổ xã hội, gây ra nhiều thiệt hại chung.

Một lý do khiến cho nhận định của nhiều người dân trong xã hội hiện nay về tình hình chính trị đất nước không được đúng đắn, theo blogger Nguyễn Thiện Nhân là từ cách thức giáo dục, tuyên truyền của nhà nước cũng như sự bưng bít thông tin. Ông nói:

Người dân đối với vấn đề chính trị thật ra như một tờ giấy trắng thôi. Nếu họ có tiếp cận thông tin, có tư duy về vấn đề này mới hiểu được. Chứ còn nếu như cứ tiếp nhận theo tinh thần mà từ các cấp phổ thông cho đến đại học cử giảng dạy những điều như chủ nghĩa Marx hay gì đấy, làm sao người dân có tiếp cận thông tin khác cũng như có cái gì khác để mà lựa chọn!

Nhiều người thường nhắc đến câu ‘Thiên thời, địa lợi, nhân hòa’ đề cập đến ba yếu tố tốt đẹp cho việc làm nào đó. Đối với việc thành lập ra một đảng chính trị đối lập tại Việt Nam các ý kiến về cả ba yếu tố như thế vẫn còn khác nhau.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/rig-tim-for-opp-party-11072013052823.html

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: