Thanh kiếm Samurai ODA và hara-kiri

Thư gửi Nhật Hoàng-Lá thư chưa gửi/ AFR Dân Nguyễn.

Không có lửa thì làm sao có khói/Dân Choa/Theo FB Dân Choa

Thanh kiếm Samurai ODA và hara-kiri

 Hiệu Minh
Samurai. Ảnh: Wiki
Người Việt lên báo Nhật ít có tin vui, dù chủ tịch Sang vừa thăm Nhật Hoàng cũng không làm cho người xứ mình thêm sang trọng hùng dũng.
Mấy năm trước, một phi công mang đồ ăn cắp trong siêu thị. Gần đây, tiếp viên VNA cũng bị phía Nhật ra lệnh bắt vì đã buôn lậu hàng ăn cắp bởi người Việt bên đó. Nhưng đó là những con tép riu trộm cắp vặt bị đưa lên mặt báo.

Có người Việt ăn cắp hàng Nhật mà không cần sang Nhật. Đó là những quan chức phụ trách dự án ODA do Nhật cấp vốn vay. Họ đút túi không phải những thỏi son mà là những cái cặp hàng triệu đô la tiền mặt.
Cách đây 6 năm (2008), Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu cơn sóng gió vì vụ PCI. Ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP. HCM đã nhận hối lộ 820.000USD.
Nhật Bản đề nghị điều tra nhưng Việt Nam nhùng nhằng mãi. Phía đối tác ngừng viện trợ ODA từ tháng 8-2008, Việt Năm bắt ông Sỹ vào tháng 3-2009, Nhật Bản mởi tiếp tục cho vay trở lại.
Tòa sơ thẩm phạt tội chung thân, nhưng tháng 9-2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên án 20 năm. Nhưng tại tòa, ông chỉ khai nhận 262.000USD.
Cứ tưởng PCI đã là một bài học cho Việt Nam, nhưng hình như quan chức xứ ta ăn cắp đã quen tay, chả khác gì mấy tay người Việt chuyên chôm đồ siêu thị bên Tokyo.
Mới đây, báo Nhật lại lộ ra vụ hối lộ 800.000USD cho “một quan chức cấp cao trong Ban quản lý dự án đường sắt của Việt Nam”.
Lần trước là PCI với 820.000USD, lần này đường sắt với 800.000USD. Đó là phần nổi của tảng băng chìm của những dự án ODA mầu mỡ mà các quan Việt Nam ngang nhiên đòi phần trăm.
ODA là tiền do các nước giầu có cho các nước nghèo vay để phát triển. Biết lối dùng thì nó như thanh kiếm tự bảo vệ và phát triển. Nếu pha phí, trộm cắp vào phần vốn, thì coi như tự giết mình, bởi ODA có vay có trả. Đâu phải là nguồn cho không.
Lần này Bộ trưởng Đinh La Thăng có vẻ nhanh nhạy hơn. Ông nói “Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai.” Ông này có thói quen tuyên bố hùng hồn, chả biết có làm gì được không?
Để trấn an phía Nhật và sợ đóng băng ODA, Bộ trưởng Thăng đã cử Thứ trưởng Trần Ngọc Đông đi công du để tìm hiểu cho ra ngọn ngành. Hy vọng là ông Đông không phải sang thăm Nhật Hoàng, nghe giảng về Samurai.
Ai cũng biết, người Nhật nổi tiếng với truyền thống Samurai – võ sỹ đạo. Nếu đấu trận bị thua, bị cắt búi tó hay bị làm nhục, võ sỹ đạo phải lấy kiếm, tự rạch bụng mà chết, gọi là hara-kiri. Chết chứ không thể sống nhục.
Làm ăn với người Nhật, người Việt ta đi sang đó và những nhà quản lý Việt Nam nên học văn hóa Samurai. Chẳng cần phải tự mổ bụng như võ sỹ Nhật, nhưng ít nhất phải biết về văn hóa sống, cung cách dùng vốn vay nước ngoài cho đàng hoàng và minh bạch, chưa được như Samurai thì ít nhất cũng là người Việt “đói cho sạch rách cho thơm”
Đừng đợi một hôm nào đó, người Nhật không cấp visa cho người Việt, rồi ngưng ODA lần nữa, để lại cho xứ mình một thanh kiếm samurai. Lúc đó anh Đinh La Thăng có tự xử kiểu hara-kiri thì cũng quá muộn.
HM. 25-03-2014

Thư gửi Nhật Hoàng

Lá thư chưa gửi
AFR Dân Nguyễn.
Kính thưa Nhật Hoàng!

Thật đường đột khi tôi có ý định gởi lá thư này tới Ngài và Hoàng gia Nhật Bản; Nhưng nếu ngài hiểu tâm trạng của tôi cũng như tâm trạng của rất đông người dân Việt Nam, chắc Ngài sẽ thứ lỗi cho tôi…

Thưa Ngài, số là những ngày mới đây, thông tin tại VN đang đang rộ lên việc một quan lại ngành đường sắt nhận hối lộ từ một công ty Nhật Bản. Nếu là tin tức “phao” ra từ vỉa hè không thôi, thì tôi còn bán tín bán nghi. Nhưng tin này được đăng tải trên nhiều báo chính thống, tức báo nhà nước Việt Nam….Người ta dẫn nguồn có tờ báo Nhật Bản đã chỉ ra vị quan chức Nhật, tên tuổi rõ ràng, đã hối lộ cho quan lại Việt Nam với số tiền lên tới 80 triệu Yên!… Có nguồn tin còn khẳng định vị quan chức này đã nhận tội, thừa nhận có việc hối lộ cũng như công khai số tiền nói trên…
Thưa Nhật Hoàng! Về chuyện tham nhũng của quan lại cộng sản ở VN, người dân chúng tôi không lạ gì. Vì thế chúng tôi không hề shock khi nghe thêm một cái tin về tham nhũng như nêu trên. Tham nhũng thực sự là chuyện thường ngày ở huyện thôi, thưa Ngài…
 Nhưng điều làm chúng tôi buồn, rất buồn, thậm chí lo lắng và suy sụp, bởi kẻ đưa hối lộ lại là người Nhật. (Nếu là người Trung Quốc) thì chúng tôi thậm chí chẳng cần đọc tin đó nữa, hay có đọc cũng chỉ lướt qua…
Có lẽ tôi phải thưa với Ngài điều này: Đã từ lâu, người dân VN chúng tôi rất ngưỡng mộ nước Nhật của Ngài. Người VN đặc biệt quý trọng, nể phục người Nhật. Chúng tôi không chỉ ngưỡng mộ nước Nhật bởi Nhật Bản là biểu tượng của sự giàu sang và tân tiến bậc nhất hành tinh. Chúng tôi còn tôn trọng và quý mến người Nhật, coi người Nhật như tấm gương sáng về lòng quả cảm, sự thông minh, tính trung thực và sự vươn lên thần kỳ…Nhớ những hành động vượt khó của người Nhật ba năm trước trong thảm họa thiên tai ghê gớm, làm cả thế giới phải nghiêng mình bái phục, nhất là tính cộng đồng, danh dự và lòng tự tôn của người Nhật là thứ hàng sịn không bao giờ có thể hoen gỉ! Chúng tôi hướng về những điều tốt đẹp mà đất nước Ngài đang sở hữu, như hoa hướng dương hướng về mặt trời. Chúng tôi hướng về nước Nhật của Ngài, lấy đó làm thước đo, làm ước mơ để giáo dục con cháu noi theo, nếu muốn vươn đến mặt trời, vươn ra ánh sáng, thoát khỏi nơi tối tăm…
Vậy mà!…
 Đầu thế kỷ trước, một tiền bối của Dân Tộc VN chúng tôi- Cụ Phan Bội Châu đã hướng tới nước Nhật của Ngài. Cụ Phan, với nhãn quan cách mạng, nhìn xa trông rộng, đã khởi xướng Phong trào Đông Du, nghĩa là cụ muốn đưa thanh niên VN sang Nhật tiếp thu không chỉ nền khoa học kỹ thuật tiên tiến của sứ sở Mặt trời mọc, mà còn muốn thanh niên VN hấp thu những đức tính Võ sỹ đạo trong mọi mặt đời sống xã hội, hấp thụ nền tự do tư bản Tây Phương mà người Nhật, như mội đại diện của châu Á đã “nhập khẩu” và triển khai hiệu quả…
 Thưa Ngài, những biến thiên của lịch sử tước đi cơ hội vàng đó của Người Việt. Và cũng vì thế, Dân Tộc chúng tôi thật sự mất một cơ hội vàng…
Để đến hôm nay (Và không biết cho đến bao giờ) chúng tôi chỉ được phép nhìn lên người Nhật như nhìn một tấm huy chương vàng ở cuối đường đua trong cuộc CHẠY ĐIỀN KINH DỰNG XÂY ĐẤT NƯỚC, mà không dám nghĩ Người Nhật chỉ như là một vận động viên đang chạy ở cự ly trước mặt mình…
 Trong những năm gần đây, nước Nhật của Ngài đã “xuất khẩu văn minh” ra thế giới; Và người Việt chúng tôi hân hoan đón nhận. Nhật Bản đã và đang, có thể nói là đối tác số một gây dựng được “Lòng tin chiến lược” cho người Vn chúng tôi. Chúng tôi muốn hợp tác toàn diện với đất nước Ngài, giống như thể sự hợp tác toàn diện của đất nước ngài với Hoa Kỳ. Biết bao công trình lớn do Nhật thi công, và cả đầu tư đã và đang được dựng xây trên quê hương VN đói nghèo, lạc hậu của chúng tôi…Phải nói rằng hầu hết những công trình như đường xá, cầu cống do Nhật Bản thiết kế và thi công đều gây dựng được lòng tin trong lòng dân Việt chúng tôi- những công trình không chỉ đảm bảo cho người ta yên tâm về an toàn do được áp dụng nền kỹ thuật tiên tiến bậc nhất thế giới, lại được giám sát kỹ càng, cũng như tính thẩm mỹ “miễn chê” của các công trình…Có thể kể đến hàng loạt các công trình, như cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Bãi Cháy… Và cây cầu hiện đại vào bậc nhất của Vn hiện đang được các kỹ sư, các chuyên gia Nhật Bản thi công- Cầu Nhật Tân, nối trung tâm thủ đô HN với sân bay QT Nội Bài… Nước Nhật của ngài cũng là nước có nguồn vốn ODA lớn nhất “giót” vào VN.
Những công trình do người Nhật xây dựng luôn đáp ứng được sự kỳ vọng của Nhân Dân VN, luôn được chào đón nồng nhiệt, chứ không như những  công trình do Trung Quốc xây dựng. Những công trình của họ- người Trung Quốc đã kém về tính thẩm mỹ, lại đặc biệt nhanh hư hỏng, nhanh xuống cấp; Cũng bởi nhà thầu Tàu có cùng một mục đích, một lối tư duy như quan lại Vn. Đút lót quan chức trung ương và địa phương cùng hưởng lợi, trí trá mánh lới trong làm ăn… là những nguyên nhân gây ra những hệ lụy đó. Người Dân Việt chúng tôi biết mà không sao được!
 Thưa Ngài! Vn chúng tôi vừa kỷ niệm 40 năm quan hệ VN- Nhật Bản năm ngoái. Và đặc biệt vừa mới đây thôi, ông chủ tịch nước tôi đã được Nhân Dân VN trao cho vinh dự sang thăm Nhật Bản, được vinh dự hội kiến và dự tiệc yến do Ngài khoản đãi. Có thể nói, người VN chúng tôi nhìn sang nước Nhật của Ngài mang ánh mắt tự hào vì nước Nhật làm rạng rỡ cho cả châu Á. Vâng, chính nước Nhật đã và đang là niềm tự hào cho cả châu lục rộng lớn này. Chúng tôi coi việc giao thương với nước Nhật của Ngài, như một cơ hội sống lại từ đầu thế kỷ trước- cái mà tiền nhân chúng tôi đã chua xót và đắng cay vì không thực hiện được.
 Thưa Ngài! Với những lý do như trên, chúng tôi có lý do để thỉnh cầu Ngài hãy cẩn trọng trong hợp tác làm ăn với quan lại Đất Nước chúng tôi, nhất là trong lĩnh vực liên quan tới tài chính. Chúng tôi biết Người Nhật có truyền thống tự tôn của võ sỹ đạo, lại sống trong một môi trường xã hội pháp trị. Quan lại Đất Nước chúng tôi chỉ mừng khi nguồn ODA của Nhật cũng như của các nước đổ vào; Còn người Dân Đất Nước chúng tôi thì lại lo lắng, vì phải lai lưng gánh nợ, mà họ còn lo lắng cho đời con cháu chúng tôi tiếp tục gánh nợ nần…
Thưa Ngài, với ý nghĩa nhân đạo của nguồn vốn, làm thế nào để nguồn vốn này phát huy được tính nhân đạo của nó? Đó là câu hỏi chúng tôi gửi tới Ngài. Điều cần nói thêm, xét đến cùng thì nguồn ODA của Nhật chính là NGUỒN TIỀN CỦA NGƯỜI DÂN VN CHÚNG TÔI. (bởi người Dân VN phải thanh khoản nguồn tài chính này, chứ không phải ai khác…). Sự tha hóa của xã hội Vn hiện nay chính là do quan lại Vn gây ra, chứ không phải bắt nguồn từ truyền thống hay ý thức Dân Tộc. Có lẽ nào họ lại có thể làm tha hóa được cả quan chức Nhật Bản, những người được sinh ra và trưởng thành trong một đất nước tươi đẹp, thừa hưởng một xã hội văn minh!?
Xin Ngài đừng làm mất đi niềm tin, niềm tự hào của người Dân VN chúng tôi dành cho đất nước Mặt trời mọc.
 Xin được nhắc lại, Chúng tôi rất buồn và thất vọng khi phải cầu xin Ngài có đối sách quản lý nguồn ODA chặt chẽ hơn nữa khi nguồn tiền này được giải ngân cho VN.
Nhắc điều đó, để Ngài cảm thông vì tình cảnh chúng tôi hiện nay thà nhờ người hàng xóm tốt bụng trông nhà hộ, hơn là nhờ thằng con đã mắc nghiện coi hòm tiền!…
Làm sao để nguồn ODA sạch, đẹp tinh khiết như hoa anh đào, thưa Ngài.
Xin đa tạ!
  March/24th/2014
     P/S Để lá thư được chuyển nhanh chóng và đến đúng địa chỉ, nhờ TTXVN hay VTV chuyển dùm. Hi hi…

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Leave a Reply

